
Nếu bạn mới làm quen với Microsoft Word, bạn sẽ cần tìm hiểu các thao tác xử lý văn bản cơ bản về nhập liệu, chỉnh sửa và sắp xếp văn bản. Cũng như làm thế nào để có thể thực hiện các thao tác như cut, copy, và paste.
Đến bài học này thì bạn cũng đã phần nào biết được giao diện cơ bản trong Word 2016 rồi chứ nhỉ, đồng thời bạn cũng đã được học qua cách tạo mới một file word là như thế nào. Đi xa thêm chút nữa là cách để định dạng các thành phần trong văn bản với bộ công cụ định dạng.
Bài học này sẽ hướng dẫn bạn chi tiết hơn về việc sử lý văn bản và ký tự, ví dụ: xác định điểm trỏ chuột, cách chèn ký tự vào vị trí xác định.
Ngoài ra cũng hướng dẫn bạn chọn văn bản để thực hiện 3 thao tác được cho là quan trọng nhất việc xửa lý văn bản là Cut, Copy và Paste
Ok. Bây giờ các bạn cùng Vũ i Tờ ‘s blog bắt đầu bài học nhé
Sử dụng điểm chèn để thêm văn bản
Insertion point (vị trí chèn ký tự): là đường thẳng đứng nhấp nháy trong tài liệu của bạn. Nó chỉ ra nơi bạn có thể nhập văn bản trên trang tài liệu. Bạn có thể sử dụng điểm chèn theo nhiều cách khác nhau.
Blank document: Khi một tài liệu trống mới mở ra, điểm chèn sẽ xuất hiện ở góc trên cùng bên trái của trang. Nếu bạn muốn, bạn có thể bắt đầu gõ từ vị trí này.

Adding spaces (khoảng trống): Nhấn nút spacebar trên bàn phím sẽ thêm một khoảng trống sau một từ hoặc ở giữa văn bản.

New paragraph line (tạo một dòng mới): nhấn Enter trên bàn phím của bạn để di chuyển điểm chèn đến đoạn tiếp theo.

Manual placement (di chuyển trỏ chuột): Khi bạn bắt đầu nhập liệu, bạn có thể sử dụng chuột để di chuyển điểm chèn đến một vị trí cụ thể trong tài liệu của bạn. Chỉ cần nhấp vào vị trí bất kỳ trong văn bản nơi bạn muốn đặt nó, con trỏ sẽ nhấp nháy nơi bắt đâu nhập văn bản.

Arrow keys (phím mũi tên): Bạn cũng có thể sử dụng các phím mũi tên trên bàn phím để di chuyển điểm chèn.
- Các phím mũi tên trái, phải sẽ di chuyển giữa các ký tự trên cùng một dòng.
- Trong khi mũi tên lên xuống sẽ di chuyển giữa các dòng trên và dưới.
- Bạn cũng có thể nhấn Ctrl+mũi tên trái/phải để nhanh chóng di chuyển giữa các từ.
Trong một tài liệu mới, bạn có thể nhấp đúp chuột để di chuyển điểm chèn ở bất cứ nơi nào trên trang.
Vũ i Tờ ‘s blog
Hướng dẫn chọn văn bản
Trước khi bạn có thể di chuyển hoặc định dạng văn bản, bạn sẽ cần phải chọn nó. Để làm điều này, nhấp và kéo chuột trên văn bản, sau đó thả chuột. Một vùng màu sẽ xuất hiện trên văn bản đã chọn.

Khi bạn chọn văn bản hoặc hình ảnh trong Word, một thanh chức năng với các phím tắt lệnh sẽ xuất hiện. Nếu thanh công cụ không xuất hiện lúc đầu, hãy thử di chuột qua vùng chọn.

Để chọn nhiều dòng văn bản
Di chuyển con trỏ chuột sang bên trái của bất kỳ dòng nào cho đến khi nó trở thành biểu tượng hình mũi tên.

Nhấp chuột. Dòng sẽ được chọn.

Để chọn đồng thời nhiều dong, nhấp và kéo chuột lên hoặc xuống.

Chọn toàn bộ văn bản
Để chọn tất cả văn bản trong tài liệu của bạn. Chọn lệnh Select trên thẻ Home, sau đó bấm Select All.
Ngoài ra, bạn có thể nhấn tổ hợp phím Ctrl+A trên bàn phím của bạn để cho kết quả tương tự

Các phím tắt khác bao gồm double-clicking để chọn một từ. Và triple-clicking để chọn toàn bộ câu hoặc đoạn văn.
Vũ i Tờ ‘s blog
Hướng dẫn xóa văn bản:
Có một số cách để xóa hoặc loại bỏ văn bản
- Để xóa văn bản phía bên trái của điểm chèn, nhấn phím Backspace trên bàn phím của bạn.
- Để xóa văn bản phía bên phải của điểm chèn, nhấn phím Delete trên bàn phím của bạn.
- Chọn văn bản bạn muốn loại bỏ, sau đó nhấn phím Delete .
- Nếu bạn chọn văn bản và bắt đầu nhập, văn bản đã chọn sẽ tự động bị xóa và thay thế bằng văn bản mới.
Hướng dẫn sao chép và di chuyển văn bản
Word 2016 cho phép bạn copy (sao chép) văn bản đã có trong tài liệu của bạn và paste (dán) nó ở những nơi khác. Điều này có thể giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức.
Nếu bạn muốn di chuyển văn bản trong tài liệu của mình, bạn có thể cut and paste (cắt và dán) hoặc là drag and drop (kéo và thả).
Để sao chép và dán văn bản:
Chọn văn bản bạn muốn sao chép

Nhấn vào lệnh Copy trên thẻ Home. Ngoài ra, bạn có thể nhấn tổ hợp phím Ctrl + C trên bàn phím của bạn.

Đặt điểm chèn nơi bạn muốn văn bản xuất hiện.

Nhấn vào lệnh Paste trên thẻ Home. Ngoài ra, bạn có thể nhấn Ctrl+V trên bàn phím của bạn.

Văn bản sẽ xuất hiện.

Để cắt và dán văn bản
Chọn văn bản bạn muốn cắt

Nhấn vào lệnh Cut trên thẻ Home. Ngoài ra, bạn có thể nhấn tổ hợp phím Ctrl+X trên bàn phím của bạn.

Đặt điểm chèn của bạn vào nơi bạn muốn văn bản xuất hiện.

Nhấn vào Paste lệnh trên thẻ Home. Ngoài ra, bạn có thể nhấn Ctrl+V trên bàn phím của bạn.

Văn bản sẽ xuất hiện.

Bạn cũng có thể cắt, sao chép và dán bằng cách nhấp chuột phải vào tài liệu của mình và chọn hành động mong muốn từ menu thả xuống.
Khi bạn sử dụng phương pháp này để dán, bạn có thể chọn từ ba tùy chọn xác định cách văn bản sẽ được định dạng: Keep Source Formatting, Merge Formatting, và Keep Text Only.
Bạn có thể di chuột qua từng biểu tượng để xem nó sẽ trông như thế nào trước khi bạn chọn nó.
Để kéo và thả văn bản:
Chọn văn bản bạn muốn di chuyển

Nhấp và kéo văn bản đến vị trí mà bạn muốn nó xuất hiện. Một hình chữ nhật nhỏ sẽ xuất hiện bên dưới mũi tên để chỉ ra rằng bạn đang di chuyển văn bản.

Nhả chuột và văn bản sẽ xuất hiện.

Nếu văn bản không xuất hiện ở vị trí chính xác bạn muốn, bạn có thể nhấn phím Enter trên bàn phím của bạn để di chuyển văn bản sang một dòng mới.
Hoàn tác và làm lại
Giả sử bạn đang làm việc trên một tài liệu và vô tình xóa một số văn bản. May mắn thay, bạn sẽ không phải gõ lại mọi thứ bạn vừa xóa! Word cho phép bạn undo (hoàn tác) hành động gần đây nhất của bạn khi bạn mắc lỗi như thế này.
Để làm điều này, xác định vị trí và chọn lệnh Undo trên thanh công cụ truy cập nhanh. Ngoài ra, bạn có thể nhấn tổ hợp phím Ctrl+Z trên bàn phím của bạn. Bạn có thể tiếp tục sử dụng lệnh này để hoàn tác nhiều thay đổi liên tiếp.

Ngược lại, các lệnh Redo (làm lại) cho phép bạn đảo ngược hoàn tác cuối cùng. Bạn cũng có thể truy cập lệnh này bằng cách nhấn tổ hợp phím Ctrl+Y trên bàn phím của bạn.

Hướng dẫn chèn Biểu tượng
Nếu bạn cần chèn một ký tự bất thường không có trên bàn phím, chẳng hạn như biểu tượng bản quyền (©) hoặc nhãn hiệu (™), bạn có thể tìm thấy chúng trong bảng lệnh Symbol
Để chèn một biểu tượng:
Đặt điểm chèn mà bạn muốn biểu tượng xuất hiện.

Nhấn vào thẻ Insert

Xác định vị trí và chọn lệnh Symbol, sau đó chọn biểu tượng mong muốn từ menu thả xuống. Nếu bạn không thấy cái bạn muốn, hãy chọn More Symbols.

Biểu tượng sẽ xuất hiện trong tài liệu.

Ok. Vậy là bạn đã cùng Vũ i Tờ ‘s blog duyệt qua các thao tác xử lý văn bản cơ bản nhưng cực kỳ quan trọng trong Word 2016. Bây giờ là lúc để bạn thực tập lại các kiến thức vừa học nhé
Thêm: luyện tập các thao tác xử lý văn bản cơ bản
1. Tạo mới 1 tài liệu bất kỳ
2. Di chuyển đến trang 2
3. Đặt điểm chèn ở đầu tài liệu và nhập Now Introducing…
4. Sử dụng các phím mũi tên của bạn để di chuyển điểm chèn đến Signature Detail Plan’s giá cả và thay đổi nó thành $99.99/mo.
5. Ở dưới cùng của tài liệu, sử dụng drag and drop để di chuyển Just leave the details to us đến cuối dòng cuối cùng.
6. Ở cuối dòng bạn vừa di chuyển, chèn trademark symbol. Nếu bạn không thể tìm thấy biểu tượng nhãn hiệu, hãy chèn một biểu tượng khác bạn chọn.
7. Khi bạn hoàn thành, tài liệu của bạn sẽ trông giống như thế này:

Các thao tác nhập liệu này thoạt trông có vẻ đơn giản nhưng kỳ thực nó rất quan trọng cho những người mới bắt đầu nhé. Bạn cứ kiên nhẫn luyện tập thành thạo nó sẽ rất hữu ích sau này.
Nếu bạn có bất cứ thắc mắc hoặc đóng ghóp ý kiến gì cho Vũ i Tờ ‘s Blog. Bạn comment bên dưới nhé. Hẹn gặp lại các bạn ở bài học tiếp theo
Bài cùng chuyên mục:
- Tin học văn phòng PowerPoint 2016 | Hướng dẫn cách sử dụng Theme tốt nhất
- PowerPoint 2016|Hướng dẫn sử dụng hiệu ứng slide transitions
- Tin học văn phòng với PowerPoint 2016|Các thao tác xử lý đối tượng văn bản
- Khái niệm cơ bản về slide cho Powerpoint 2016
- Lưu bản thuyết trình với PowerPoint 2016
- Hướng dẫn tạo và mở mới một file PowerPoint 2016
- Hướng dẫn cách đổi tên thư mục Archive trong Outlook 2016
- Hướng dẫn các thao tác với hàng và cột trong Excel 2016
Bạn sẽ là người bình luận đầu tiên