
Bạn không có thời gian để ra trung tâm học tin học văn phòng? Không vấn đề gì cả, chỉ cần bạn theo dõi hết seri tự học tin học văn phòng online tại website vuimoingay.vn là đủ trình để chiến mọi vấn đề với bộ phần mềm Microsoft Office 2016 rồi.
Microsoft Word 2016 là một word processing ứng dụng cho phép bạn tạo ra nhiều documents, bao gồm: thư, sơ yếu lý lịch, và nhiều hơn nữa.
Trong bài học này, bạn sẽ tìm hiểu cách điều hướng giao diện Word và làm quen với một số tính năng quan trọng nhất của nó. Chẳng hạn như Ribbon, Quick Access Toolbar, and Backstage view.
Xem thêm: dùng Mail Merge gửi email hàng loạt trong word 2016
Làm quen với Word 2016
Word 2016 tương tự như Word 2013 và Word 2010. Nếu trước đây bạn đã sử dụng một trong hai phiên bản, thì Word 2016 sẽ cảm thấy quen thuộc.
Nhưng nếu bạn chưa quen với Word hoặc có nhiều kinh nghiệm hơn với các phiên bản cũ hơn, trước tiên bạn nên dành chút thời gian để làm quen với giao diện Word 2016.
Bài phổ biến xem nhiều: |
Giao diện Word
Khi bạn mở Word lần đầu tiên, Start Screen sẽ xuất hiện. Từ đây, bạn sẽ có thể tạo một new document, chọn một template, hoặc truy cập của bạn recently edited documents nếu bạn muốn mở file cũ
Từ Start Screen, chọn Blank document để tạo mới một file Word 2016.

Nhấp vào các nút, icon trong thanh công cụ phía trên để tập làm quen với Word 2016. Cứ mạnh dạn bấm thoải mái không lo lắng nhé. Không chết hay cháy máy đâu @_@

Làm việc với môi trường Word
Giống như các phiên bản trước, Word 2016 tiếp tục sử dụng các tính năng như Ribbon và Quick Access Toolbar. Nơi bạn sẽ tìm thấy các lệnh để thực hiện các tác vụ phổ biến trong Word, cũng như Backstage view (menu File).
Ribbon
Word 2016 sử dụng một hệ thống Ribbon thay vì menu truyền thống.
Khung Ribbon chứa đựng nhiều tabs, mỗi tabs sẽ lại chứa một nhóm các tập lệnh mà bạn có thể tìm thấy ở đầu cửa sổ Word.

Ví dụ: nhóm Phông chữ trên tab Home chứa các lệnh để định dạng văn bản trong tài liệu của bạn.

Một số nhóm cũng có một mũi tên nhỏ ở góc dưới bên phải mà bạn có thể nhấp để có thêm nhiều tùy chọn.

Hiển thị và ẩn Ribbon
Nếu bạn thấy rằng Ribbon chiếm quá nhiều không gian màn hình, bạn có thể ẩn nó đi hoặc hiện nó trở lại.
Để làm điều này, nhấp vào Ribbon Display Options mũi tên ở góc trên bên phải của Ribbon, sau đó chọn tùy chọn mong muốn từ menu thả xuống:

Auto-hide Ribbon: Tự động ẩn, hiển thị tài liệu của bạn ở chế độ toàn màn hình và ẩn hoàn toàn Ribbon khỏi chế độ xem. Để hiển thị lại Ribbon, nhấp vào Expand Ribbon lệnh ở trên cùng của màn hình.
Show Tabs: Tùy chọn này ẩn tất cả các nhóm lệnh khi chúng không được sử dụng, nhưng các tab sẽ vẫn hiển thị. Để hiển thị Ribbon, chỉ cần nhấp vào tab tương ứng.
Show Tabs and Commands: Tùy chọn này tối đa hóa Ribbon. Tất cả các tab và lệnh sẽ hiển thị. Tùy chọn này được chọn theo mặc định khi bạn mở Word lần đầu tiên.
Sử dụng tính năng Tell me
Nếu bạn gặp khó khăn trong việc sử dụng lệnh bạn muốn, sử dụng tính năng Tell Me để tìm trợ giúp.
Nó hoạt động giống như một thanh tìm kiếm thông thường: Nhập những gì bạn đang tìm kiếm và một danh sách các tùy chọn sẽ xuất hiện.
Sau đó, bạn có thể sử dụng lệnh trực tiếp từ menu mà không phải tìm thấy nó trên Ribbon.

Thanh công cụ truy cập nhanh
Nằm ngay phía trên Ribbon, Quick Access Toolbar cho phép bạn truy cập các lệnh phổ biến cho dù bất kể tab nào được chọn.
Theo mặc định, nó hiển thị các lệnh Save, Undo, và Redo. Nhưng bạn có thể thêm các lệnh khác tùy theo nhu cầu của bạn.
Để thêm lệnh vào Thanh công cụ truy cập nhanh:
Nhấn vào mũi tên drop–down bên phải của Quick Access Toolbar.

Chọn lệnh bạn muốn thêm từ menu.

Lệnh sẽ là added vào thanh công cụ truy cập nhanh.

Thước kẻ
Ruler nằm ở trên cùng và bên trái của tài liệu của bạn. Nó giúp điều chỉnh tài liệu của bạn chính xác hơn với kích thước cụ thể.
Nếu bạn muốn, bạn có thể ẩn Ruler để tạo thêm không gian màn hình.
Để hiển thị hoặc ẩn Thước:
Nhấn vào tab View

Nhấp vào hộp kiểm bên cạnh Ruler đến show hoặc là hide cây thước.

Backstage view
Backstage view cung cấp cho bạn các tùy chọn khác nhau để lưu, mở tệp, in và chia sẻ tài liệu của bạn.
Để truy cập vào chế độ xem Backstage, nhấp vào File trên tab Ribbon.

Nhấp vào các nút trong tương tác bên dưới để tìm hiểu thêm về cách sử dụng chế độ xem Backstage.

Chế độ xem tài liệu và phóng to
Word 2016 có nhiều tùy chọn xem, thay đổi cách hiển thị tài liệu của bạn. Bạn có thể chọn xem tài liệu của mình trong Read Mode, Print Layout, hoặc là Web Layout.
Các chế độ xem này có thể hữu ích cho các tác vụ khác nhau, đặc biệt nếu bạn dự định in tài liệu. Bạn cũng có thể zoom to hoặc nhỏ để làm cho tài liệu của bạn dễ đọc hơn.
Chuyển đổi chế độ xem tài liệu
Chuyển đổi giữa các chế độ xem tài liệu khác nhau rất dễ dàng. Chỉ cần chọn chế độ document view ở góc dưới bên phải của cửa sổ Word.
Read Mode: Khung nhìn này mở tài liệu ra toàn màn hình. Chế độ đọc này là tuyệt vời để đọc số lượng lớn văn bản hoặc đơn giản là xem xét tổng quan công việc của bạn.

Print Layout: Đây là chế độ xem tài liệu mặc định trong Word 2016. Nó cho thấy tài liệu sẽ trông như thế nào trên trang in.

Web Layout: Chế độ xem này hiển thị tài liệu dưới dạng trang web, có thể hữu ích nếu bạn đang sử dụng Word 2016 để xuất bản nội dung trực tuyến.

Phóng to và thu nhỏ
Để phóng to hoặc thu nhỏ, nhấp và kéo zoom control slider ở góc dưới bên phải của cửa sổ Word. Bạn cũng có thể chọn + hoặc – commands để phóng to hoặc thu nhỏ theo gia số nhỏ hơn.
Số bên cạnh thanh trượt hiển thị hiện tại phần trăm zoom, cũng được gọi là zoom level.

Vậy là bạn đã có các khái niệm cơ bản về word 2016 rồi đó.
Bạn thử luyện tập word 2016 với các yêu cầu bên dưới thử xem:
1. Mở Word 2016, và tạo ra một blank document.
2. Thay đổi Ribbon Display Options.
3. Sử dụng Customize Quick Access Toolbar, thêm vào New, Quick Print, và Spelling & Grammar.
4. Bên trong Tell me bar, kiểu Shape, chọn trái tim và hãy nhấn Enter.
5. Chọn một hình dạng từ menu và nhấp đúp vào đâu đó trên tài liệu của bạn.
6. Hiển thị Ruler nếu nó chưa được nhìn thấy
7. Zoom tài liệu tới 120%.
8.Thay đổi Document view đến Web Layout.
9. Khi bạn hoàn thành, tài liệu của bạn sẽ trông giống như thế này:

10. Thay đổi Ribbon Display Options trở lại Show Tabs and Commands và thay đổi Document View quay lại Print Layout.
Nếu làm tới bước này thì chúc mừng bạn. Bạn đã thành thạo các bước làm quen tin học văn phòng Microsoft Word 2016 rồi đó.
Hẹn gặp lại các bạn ở các bài viết sau.
Bài cùng chuyên mục:
- Hướng dẫn sử dụng line và paragraph spacing trong Word 2016
- Hướng dẫn sử dụng Thụt lề và Tabs trong Word 2016
- Sử dụng lệnh Find và Replace trong Word 2016
- Các thao tác xử lý văn bản trong Word 2016
- Hướng dẫn lưu và thay đổi định dạng tập tin trong Word 2016
- Định dạng văn bản trong Word 2016
- Hướng dẫn cách mở và tạo tài liệu mới trong Word 2016
Bạn sẽ là người bình luận đầu tiên