
Bạn không có thời gian để ra trung tâm học tin học văn phòng? Không vấn đề gì cả, chỉ cần bạn theo dõi hết seri tự học tin học văn phòng online tại website vuimoingay.vn là đủ trình để chiến mọi vấn đề với bộ phần mềm Microsoft Office 2016 rồi.
Microsoft Excel 2016 là một bảng tính cho phép bạn tổ chức, lưu trữ thông tin dữ liệu đặc biệt là các con số. Nó không quá phức tạp như bạn tưởng tượng đâu.
Chỉ cần làm theo từng bước step by step trong seri này thì bạn sẽ có kiến thức cơ bản để làm việc được rồi.
Đối tượng thích hợp để học: học sinh, sinh viên, dân văn phòng đặc biệt là các bạn kế toán nhé.
Trong bài học này, bạn sẽ tìm hiểu về môi trường làm việc trong Excel 2016, bao gồm cả Ribbon, Quick Access Toolbar, và Backstage view.
Xem thêm: Tự học tin học văn phòng với Word 2016
Làm quen với Excel
Nếu trước đây bạn đã sử dụng Excel 2010 hoặc Excel 2013, thì Excel 2016 sẽ cảm thấy quen thuộc.
Nếu bạn chưa quen với Excel hoặc chưa có nhiều kinh nghiệm hơn với các phiên bản cũ hơn, trước tiên bạn nên dành chút thời gian để làm quen với giao diện Excel 2016 nhé
Bài phổ biến xem nhiều: |
Giao diện Excel.
Khi bạn mở Excel 2016 lần đầu tiên, các Excel Start Screen sẽ xuất hiện. Từ đây, bạn sẽ có thể tạo một bảng tính mới, hoặc chọn một template có sẵn…

Nhấp vào các nút bấm, các ô vuông, các icon… để làm quen với giao diện Excel. Đừng lo lắng bạn sẽ làm hư phần mềm, hư máy tính hoặc thậm chí cháy máy. Sẽ không có chuyện gì xảy ra với bạn khi bạn bấm vào các icon đâu.

Làm việc với môi trường Excel
Các Ribbon và Quick Access Toolbar là nơi bạn sẽ tìm thấy các lệnh để thực hiện các tác vụ phổ biến trong Excel. Các Backstage view (menu file) cung cấp cho bạn các tùy chọn khác nhau để lưu, mở tệp, in và chia sẻ tài liệu của bạn.
Thanh ribbon
Excel 2016 sử dụng một hệ thống thanh Ribbon thay vì thực đơn menu truyền thống. Ribbon chứa đựng nhiều tabs, mỗi tab sẽ gồm vài nhóm lệnh. Bạn sẽ sử dụng các tab này để thực hiện nhiều nhất các thao tác trong Excel.

Một số nhóm sẽ có một mũi tên nhỏ bên dưới cho phép bạn mở ra thêm nhiều tùy chọn cho nhóm lệnh đó.

Nhấn vào một tab để xem các lệnh.

Bạn có thể điều chỉnh cách Ribbon được hiển thị với Tùy chọn hiển thị Ribbon.

Một số chương trình, chẳng hạn như Adobe Acrobat Reader, có thể cài đặt các tab bổ sung cho Ribbon. Các tab này được gọi là add-ins.
Để thay đổi Tùy chọn hiển thị Ribbon:
Ribbon được thiết kế để đáp ứng với nhiệm vụ hiện tại của bạn, nhưng bạn có thể chọn minimize nếu bạn thấy rằng nó chiếm quá nhiều không gian màn hình.
Nhấn vào Ribbon Display Options mũi tên ở góc trên bên phải của Ribbon để hiển thị menu thả xuống.

Có ba chế độ trong menu Tùy chọn hiển thị Ribbon:
Auto-hide Ribbon: Tự động ẩn hiển thị cửa sổ làm việc của bạn ở chế độ toàn màn hình và ẩn hoàn toàn Ribbon. Đến show the Ribbon, nhấn vào Expand Ribbon lệnh ở trên cùng của màn hình.
Show Tabs: Tùy chọn này ẩn tất cả các nhóm lệnh khi chúng không được sử dụng, nhưng các tabs sẽ vẫn nhìn thấy được. Đến show the Ribbon, chỉ cần nhấp vào một tab.

Show Tabs and Commands: Tùy chọn này tối đa hóa Ribbon. Tất cả các tabs và lệnh sẽ hiển thị. Tùy chọn này được chọn theo mặc định khi bạn mở Excel 2016 lần đầu tiên.
Thanh công cụ truy cập nhanh
Nằm ngay phía trên Ribbon, các Quick Access Toolbar cho phép bạn truy cập các lệnh phổ biến cho dù tabs nào được chọn.
Theo mặc định, nó bao gồm Save, Undo, và Repeat các lệnh. Bạn có thể thêm các lệnh khác tùy thuộc vào sở thích của bạn.
Để thêm lệnh vào Thanh công cụ truy cập nhanh:
Nhấn vào mũi tên drop-down bên phải của Quick Access Toolbar.
Chọn command bạn muốn thêm từ menu thả xuống. Để chọn từ nhiều lệnh hơn, chọn More Commands.

Lệnh sẽ được thêm vào thanh công cụ truy cập nhanh

Cách sử dụng Tell me
Tell me là chức năng hoạt động giống như một thanh tìm kiếm để giúp bạn nhanh chóng tìm thấy các công cụ hoặc lệnh bạn muốn sử dụng.

Nhập từ khóa lệnh bạn muốn tìm kiếm.

Kết quả sẽ cung cấp cho bạn một vài lựa chọn liên quan. Để sử dụng một kết quả tim kiếm nào đó, nhấp vào nó giống như bạn thực hiện một lệnh trên Ribbon.

Chế độ xem bảng tính
Excel 2016 có nhiều tùy chọn xem thay đổi cách hiển thị sổ làm việc của bạn. Các chế độ xem này có thể hữu ích cho các tác vụ khác nhau, đặc biệt nếu bạn dự định in bảng tính.
Đến change worksheet views, định vị các lệnh ở góc dưới bên phải của cửa sổ Excel và chọn Normal view, Page Layout view, hoặc là Page Break view.

Normal view là chế độ xem mặc định cho tất cả các bảng tính trong Excel.

Page Layout view hiển thị cách bảng tính của bạn sẽ xuất hiện khi được in. Bạn cũng có thể thêm các tiêu đề và chân trang trong chế độ xem này.

Page Break view cho phép bạn thay đổi vị trí ngắt trang, điều này đặc biệt hữu ích khi in nhiều dữ liệu từ Excel.

Backstage view
Backstage view (menu file) cung cấp cho bạn các tùy chọn khác nhau để lưu, mở tệp, in và chia sẻ bảng tính làm việc của bạn.
Truy cập vào Backstage view
Nhấn vào File trên tab Ribbon. Backstage view sẽ xuất hiện.

Nhấp vào các nút trong tương tác bên dưới để tìm hiểu thêm về cách sử dụng Backstage view

Như vậy là bạn đã có kiến thức cơ bản đầu tiên trong bước đường chinh phục phần mềm bảng tính Microsoft Excel rồi. Bây giờ là lúc để bạn ôn lại kiến thức nhé.
Luyện tập các thao tác căn bản Microsoft Excel 2016
1. Mở Excel 2016.
2. Nhấp chuột Blank Workbook để mở một bảng tính mới.
3. Thay đổi Ribbon Display Options đến Show Tabs.
4. Sử dụng Customize Quick Access Toolbar, Nhấp để thêm New, Quick Print, và Spelling.
5. Bên trong Tell me bar, gõ từ Color. Di chuột qua Fill Color và chọn một yellow. Điều này sẽ lấp đầy một ô với màu vàng.
6. Thay đổi giao diện trang tính thành Page Layout tùy chọn
Khi bạn hoàn thành, màn hình của bạn sẽ trông như thế này:

7. Thay đổi Ribbon Display Options quay lại Show Tabs and Commands.
Đóng Excel và không lưu thay đổi.
Chúc các bạn thành công !!!
Bài cùng chuyên mục:
KK , vừa mới học về em excel
đọc thêm để biết thêm nha bạn, có nhiều kiến thức cũng hũy ích lắm