Qui trình tạo ra trang sức – làm nguội trang sức

Tiếp theo loạt bài qui trình tạo ra trang sức như thế nào, bài viết này sẽ đề cập đến công đoạn làm nguội trang sức tiếp theo của quá trình chế tác trang sức sau khi đã tạo khuôn mẫu, bơm sáp, đúc ra sản phẩm thô. Công việc tiếp theo sẽ là làm nguội (gọt dũa, sửa trang sức) để cho ra sản phẩm cuối cùng.

Bài phổ biến xem nhiều:

Nếu chưa hiểu về cách để tạo ra 1 sản phẩm nữ trang bạn có thể đọc lại phần 1 của loạt bài qui trình tạo trang sức để biết thêm nha.

GIAI ĐOẠN LÀM NGUỘI TRANG SỨC, NHẬN HỘT / ĐÁ

Các giai đoạn làm nguội trang sức:

Có thể nói, đây là một công đoạn hết sức phức tạp và đóng vai trò rất quan trọng, quyết định việc tạo hình hoàn chỉnh về tổng thể lẫn chi tiết cho món trang sức.

Kết thúc quá trình đúc phía trước, ta thu được thành phẩm là một cây thông gồm nhiều nhánh, trên đó cắm những mẫu trang sức đã đúc thành kim loại thật, nhưng bề ngoài chúng còn rất thô sơ, xấu xí và đen đúa, cần phải trải qua giai đoạn làm nguội này để trở nên đẹp đẽ và tinh tế hơn.

Nhiệm vụ của giai đoạn này thuộc về những người thợ bạc, họ phải dùng bàn tay khéo léo và kĩ thuật tỉ mỉ của mình để hoàn chỉnh hình dáng cũng như chăm chút từng chi tiết (nếu có) cho trang sức.

Có được những mẫu thô ấy, các thợ bạc sẽ ngâm vào hàn the để những thứ còn dính trên mẫu tróc ra hết. Những vết lồi lõm hay các chi tiết không rõ ràng sẽ bắt đầu được xử lý sau đó với các thao tác gọt, giũa, cạo, chà nhám, mài, khoan hay hàn lại…

Những kĩ thuật cơ bản làm nguội:

– Giũa: Thợ bạc phải chọn giũa có kích cỡ, cỡ răng, tiết diện (tròn, vuông, chữ nhật, tam giác…) phù hợp với món trang sức cần giũa. Độ cứng của giũa phải thích hợp với độ cứng của bề mặt gia công, cần nhiều loại giũa chuyên dùng cho từng vật liệu vàng, bạc, đồng …

Để làm sạch giũa sau khi gia công xong, người thợ có thể dùng xăng để rửa, nhưng không được phép dùng dầu. Ngoài ra, giũa cũng phải được đặt cách xa các hơi nóng, như mỏ hàn, lò nung, đèn cồn…

– Chà giấy nhám: Trong quá trình mài giũa sẽ xuất hiện các vết trầy xước, công đoạn này, người thợ bạc phải dùng giấy nhám với các kích cỡ, độ dày hột khác nhau để loại bỏ các vết xước ấy.

Độ thô hay mịn của giấy nhám được dùng dao động từ 150 – 1200. Ở bước này, yêu cầu đặt ra là người thợ phải thật tỉ mỉ, dù giũa hay chà nhám đều phải thường xuyên đổi chiều và chú ý không làm sâu thêm các vết xước.

Ngoài ra, quá trình chà bóng còn cần sự hỗ trợ từ máy móc: dán giấy nhám lên thanh gỗ hoặc dùng bánh quay để thực hiện quá trình chà bóng, sẽ hiệu quả hơn và tiết kiệm giấy. Nói chung, có thể kết hợp cả máy lẫn tay, tùy theo từng chỗ mà người thợ sẽ linh hoạt sử dụng.

– Cưa: lưỡi cưa được chọn phải căn cứ theo chiều dày của kim loại cần cắt, không được cắt tấm kim loại mỏng bằng lưỡi cưa dày và ngược lại. Nếu khoảng cách giữa các răng cưa lớn hơn chiều dày tấm kim loại, lưỡi cưa co thể bị kẹt và gãy.

Chuyển động của lưỡi cưa phải vuông góc với bề mặt cần cưa và chỉ nên tác dụng lực thuận chiều với chiều của răng cưa.

– Khoan, mài: Quy trình này thường được tiến hành với động cơ nhỏ, có trục mềm, còn gọi là mô tơ treo. Người thợ bạc sẽ lựa chọn cẩn thận các loại mũi khác nhau như mũi khoan, mũi nạo, mũi mài với nhiều kích thước, kiểu dáng đa dạng để gia công chi tiết cho chính xác.

T%C3%ACm Hi%E1%BB%83u Quy Tr%C3%ACnh Ch%E1%BA%BF T%C3%A1c M%E1%BA%ABu Trang S%E1%BB%A9c 31

Cưa tạo lỗ hay cưa tạo các đường thẳng.

T%C3%ACm Hi%E1%BB%83u Quy Tr%C3%ACnh Ch%E1%BA%BF T%C3%A1c M%E1%BA%ABu Trang S%E1%BB%A9c 32

– Hàn: Đây là quá trình cơ bản để tạo liên kết bền vững. Các dụng cụ thiết bị cần cho quy trình này gồm mỏ đốt ga, khối/ tấm chịu nhiệt, chất trợ dung hàn, mỏ hàn với đủ các kích thước …

công việc này đỏi hỏi người thợ kim hoàn thật cẩn trọng trong việc điều chỉnh và kiểm soát ngọn lửa từ mỏ hàn, sao cho nó phù hợp với nhiệt độ nóng chảy của kim loại và đảm bảo chất lượng mối hàn phải khớp.

T%C3%ACm Hi%E1%BB%83u Quy Tr%C3%ACnh Ch%E1%BA%BF T%C3%A1c M%E1%BA%ABu Trang S%E1%BB%A9c 33

Ngọn lửa từ mỏ hàn thường có màu xanh như thế này, nhiệt độ có thể lên đến 3000 độ C.

* KHỐI VÀ TẤM CHỊU NHIỆT

Có nhiều loại khối và tấm chịu nhiệt khi hàn, chẳng hạn như khối sợi gốm, khung lưới kim loại, tấm xoay hay tấm đỡ bằng vật liệu chịu lửa.

Khung lưới kim loại cho phép phân phối nhiệt đồng đều khi hàn, thường được dùng để hàn các mối hàn lớn. Khối bằng than đá thì thường được sử dụng hơn do ít gây ra sự oxy hóa, phân bố và duy trì nhiệt một cách đồng đều.

T%C3%ACm Hi%E1%BB%83u Quy Tr%C3%ACnh Ch%E1%BA%BF T%C3%A1c M%E1%BA%ABu Trang S%E1%BB%A9c 34

Một số khối hay tấm chịu nhiệt được sử dụng khi hàn

* CHẤT TRỢ DUNG HÀN

Chất trợ dung phổ biến là hàn the và nước. Acid boric có thể bổ sung vào hỗn hợp này để tăng nhiệt độ nóng chảy. Hàn the có một nhược điểm là, khi được nung nóng có thể tạo bọt khí làm giảm chất lượng mối hàn. Hỗn hợp hàn the và nước được quét cả hai phía đường hàn sau khi khử sạch oxit.

T%C3%ACm Hi%E1%BB%83u Quy Tr%C3%ACnh Ch%E1%BA%BF T%C3%A1c M%E1%BA%ABu Trang S%E1%BB%A9c 35

Chất trợ dung lỏng và thanh hàn the bột, khi hòa tan trong nước sẽ làm tăng sự tan chảy của kim loại hàn.

Giai đoạn nhận hột:

Nhận hột là cẩn đá quý (tức là hột) vào giá đỡ, hay ổ hột. Đối với những chi tiết nhỏ như thế, cần phải có lực tác dụng thật mạnh thì đá mới vào được ổ, mới nhận được hột đá.

Do thế, người ta cần một thứ để định vị cố định trang sức lại mới nhận hột vào được. Trang sức sẽ được định vị vào một loại sáp định vị – thường được gọi là “khằn”.

Khằn bên ngoài ta thấy đó là một chất màu đỏ sậm, khi hơ lửa thì trở nên rất nóng và tan chảy ra. Lấy ống phụt kè lửa vào đó cho thật nóng rồi mới đưa mẫu trang sức vào, sao cho mặt cần nhận hột quay lên phía trên.

Đợi một lúc cho khằn thật cứng và mẫu trang sức được định vị vững trong khằn, khi đó thợ có thể yên tâm cẩn hột vào.

T%C3%ACm Hi%E1%BB%83u Quy Tr%C3%ACnh Ch%E1%BA%BF T%C3%A1c M%E1%BA%ABu Trang S%E1%BB%A9c 36

Đặt trang sức vào khằn để chuẩn bị đính hột.

Một khi người thợ kim hoàn xác định được chính xác kiểu dáng cuối cùng của tất cả các thành phần, những viên đá phù hợp sẽ được lựa chọn để gắn lên ổ hột, chấu…

Người thợ nhận hột sẽ xem xét, phân tích kích cỡ cần thiết của từng viên rồi điều chỉnh cho phù hợp. Sau đó, họ kiểm tra vị trí của mỗi viên đá bằng cách dùng nhíp đặt nó vào đúng vị trí dự kiến, ép sát thanh gài (hay ngàm, chấu, mấu, giá đỡ…) và viên đá sao cho thật chắc và thật chặt.

Trong quá trình này, người thợ ghi nhận bất cứ sự sai lệch tiềm ẩn nào và chỉnh sửa chúng bằng các dụng cụ cần thiết để tạo nên hình khối lý tưởng. Giai đoạn này, viên đá được đặt thế nào và vẻ đẹp tổng thể chung của nó ra sao là phụ thuộc vào mắt thẩm mỹ của thợ bạc.

Tiếp đó, họ phải kiểm tra tiếp kĩ càng cả món trang sức dưới nhiều góc độ khác nhau để nhận biết những sai sót có thể có, dù là nhỏ nhất. Họ cũng kiểm tra bằng cách úp ngược khằn lại, vỗ vỗ đáy để xem hột đá có bị rớt ra không. Nếu mọi việc đều ổn, hột đá không rớt ra, việc kiểm tra coi như hoàn tất.

Sau khi hoàn tất việc kiểm tra, muốn lấy món trang sức ra khỏi sáp định vị, thợ bạc lại khè lửa vào để lấy ra. Lúc này mẫu trang sức có thể bị dính một lớp khằn cứng ở những chi tiết nhỏ hay những ngóc ngách, thợ bạc sẽ xử lí bằng cách ngâm vào xăng và đợi một thời gian ngắn, tiếp đó sẽ rửa lại cho sạch, rồi bỏ vào máy rung một lúc là khằn sẽ biến mất hết.

Nói một cách đơn giản là thợ sẽ cho món trang sức cần làm sạch vào một cái lon đựng xăng, và đặt lon này trên máy rung. Đối với những trang sức có nhiều chi tiết phức tạp, nhiều ngóc ngách hoặc đính nhiều hột đá, khằn sẽ bám nhiều, do đó, thời gian rung có thể dài hơn, lên đến 10 phút.

Những trang sức khác đơn giản hơn có thể chỉ từ 3 đến 5 phút. Giai đoạn này được gọi nôm na là “rung bằng xăng cho sạch”.

Sau khi rung xong, thợ phải quay lại quá trình làm nguội một lần nữa, do trong lúc nhận hột, trang sức lại bị trầy xước. Có điều những trầy xước lần nãy sẽ tinh hơn và ít hơn lần còn là mẫu thô trước đó.

GIAI ĐOẠN ĐÁNH BÓNG, XI, MẠ TRANG SỨC

Đây là giai đoạn cũng khá quan trọng, vì nó là một khâu góp phần vào tổng thể cuối cùng cho bộ mặt của trang sức.

Các dụng cụ thiết bị cần thiết gồm có:

  • + Máy đánh bóng với động cơ quay 2800 – 3000 vòng/ phút và các công cụ đánh bóng bằng tay cần thiết
  • + Các loại đồ gá đặc biệt dùng cho vị trí góc, các mặt trong hoặc các đế để cẩn hột đá
  • + Bàn chải, đá và bột đánh bóng. Thông thường, để giúp cho bề mặt món trang sức bóng đẹp hoàn hảo, người thợ dùng hai bộ dụng cụ riêng, một cho đánh bóng, một cho mài bóng.

Giai đoạn đánh bóng

Như vậy, có hai bước để làm cho món trang sức đạt được độ bóng như gương (gọi tắt là độ bóng gương) là đánh bóng và mài bóng.

T%C3%ACm Hi%E1%BB%83u Quy Tr%C3%ACnh Ch%E1%BA%BF T%C3%A1c M%E1%BA%ABu Trang S%E1%BB%A9c 47

Đánh bóng bạc để nó trở nên sáng và đẹp hơn.

Đầu tiên, những người thợ ở khâu này sẽ xem xét thật cẩn thận chi tiết cần đánh bóng rồi mới lựa chọn dụng cụ đánh bóng thích hợp.

Khi đánh bóng, người ta sẽ đánh với hai loại lơ trắng và lơ đỏ. Theo chỉ dẫn của các thợ, thì một loại là làm cho sáng lên, còn một loại làm cho mòn đi những chỗ xước nhỏ còn lại sau khi đã chà qua giấy nhám mịn.

Cách sử dụng:

  • + Lơ trắng thì đánh khô, chỉ cần đưa lơ vào bàn chải rồi đánh bóng thôi.
  • + Lơ đỏ thì cạo lơ ra, quậy nó sền sệt với xăng để đánh bóng.

Để tránh làm tròn các cạnh mép cần độ sắc sảo thì người thợ sẽ dùng d9a1 mài cứng để mài cho những bề mặt phằng và bánh mài với các dây thép cứng cho các dạng hình tròn. Tiếp theo là hoàn thiện hơn bề mặt bằng cách mài bóng với bột mài có độ cứng thấp, rồi lại giảm độ cứng xuống bằng cách mài với nỉ.

Cuối cùng, phải làm sạch toàn bộ chi tiết, rửa sạch với nước nóng và xà bông, sau đó cho vào máy rung vài phút rồi lau thật khô.

Giai đoạn xi, mạ

Sau khi mài bóng xong, người thợ sử dùng máy xi và nước xi để xi món đồ này, xi bằng tay. Họ có năm lựa chọn để xi: xi bạc, xi trắng, xi vàng, xi hai màu hoặc xi màu đồng. Họ có thể xi bằng một lớp plantinum (bạch kim) hoặc rhodium (kim loại trắng quý) để bảo vệ món trang sức và lâu bị mờ.

Mục đích chính của xi mạ là làm cho sản phẩm đẹp, chống ăn mòn và tăng giá trị sản phẩm, phục vụ chủ yếu cho mục đích thương mại. Mục đích ban đầu của xi mạ đơn giản chỉ là làm đẹp, cho nên có nhiều trường hợp lớp xi mạ bị bong ra, khiến chi tiết bị rỉ sét và trở nên xấu.

Hiện nay, hai mục đích trên đã được kết hợp lại là: vừa bền, vừa đẹp. Mặt khác, xi mạ cũng là một yếu tố góp phần làm tăng tuổi thọ của sản phẩm lên. Một món trang sức bằng vàng sau khi đã xi mạ hoàn chính có thể giữ được đến 1 năm mà không bị đen, trang sức bạc sẽ sáng được trong 6 tháng, trong khi nếu không xi mạ thì số thời gian đó ngắn hơn.

Dĩ nhiên, không có món trang sức nào là sáng đẹp vĩnh cửu. Sau khoảng thời gian nhất định đó, các trang sức cần được đem đến các thợ để “bảo hành”, tức đánh bóng, xi mạ lại, chưa kể là phải làm mờ đi những vết trầy xước gây ra rất nhiều trong hoạt động thường ngày người sử dụng.

Thời gian mạ lâu hay mau là tùy kích thước món đồ, và cũng tùy theo ý khách hàng muốn lớp mạ của trang sức mình dày hay mỏng. Nếu muốn dày thì để càng lâu nó sẽ dày, có khi đến vài phút. Ngược lại, lớp xi mạ càng mỏng thì càng tốn ít thời gian, có khi chỉ 30s, đặt vào một chút rồi lấy trang sức ra.

Nguyên lí mạ chia làm hai loại lớn, là mạ điện và mạ trao đổi ion.

Nguyên lý mạ điện:

Công nghệ mạ điện thông dụng thường được thực hiện bằng hệ thống gồm có: điện cực, các bể mạ dùng để chứa dung dịch điện li và hóa chất thích hợp cho xử lí vật cần mạ, nguồn điện cung cấp các dạng dòng mạ, các thiết bị phụ trợ nhằm ổn định nhiệt độ, pH, thành phần …

Nguyên lý của mạ điện là quá trình điện phân khi dòng điện chạy qua dung dịch điện phân. Chi tiết cần mạ được nhúng vào dung dịch điện phân (thường là dung dịch các muối kim loại cần mạ) và được nối với cực âm (katốt).

Cực dương (anốt) là thanh kim loại đồng chất với lớp mạ. Khi dòng điện chạy qua, những ion kim loại của cực dương hoà tan trong dung dịch điện phân hoặc những ion dương của dung dịch điện phân sẽ bám lên bề mặt chi tiết cần mạ.

Đặc điểm

  • – Lớp mạ có độ bám cao, độ cứng tuỳ thuộc vào việc chọn vật liệu mạ.
  • – Kim loại gốc (vật cần mạ) không bị nung nóng do đó tính chất cơ học và hình dạng không bị thay đổi.
  • – Khuyết điểm của phương pháp mạ điện là khi lớp mạ dày thì thời gian mạ phải dài ra. Hơn nữa khi lớp mạ dày thì tính chất của nó cũng kém đi.

Ở đây, các thợ xi mạ không xài những bể mạ lớn, mà chỉ ở quy mô nhỏ bằng cách sử dụng những hũ thủy tinh nhỏ và mạ từng cái.

Tuy vậy họ cũng cho biết, trong tương lai, công ty sẽ phát triển quy mô hơn, sử dụng những bể mạ lớn hơn và công việc mạ sẽ không dừng lại ở mức thủ công như vậy nữa. Số lượng sản phẩm mỗi lần được mạ sẽ là số lượng lớn.

+ Nguyên lý mạ trao đổi ion:

IP ( Ion plating – Mạ Ion), ở đó điện tích (-) hay (+) hoà vào kết cấu mạng tinh thể kim loại tạo nước mạ thấm  sâu và khó phân rã, theo nghĩa đơn giản là mạ điện tích.

GIAI ĐOẠN PHUN CÁT, MÓC MÁY

Đây là bước gia công cuối cùng, với mục đích nhằm chạm khắc thêm những đường nét trang trí sắc sảo hoặc sắc vừa, mờ hoặc bóng … theo mong muốn cho bề mặt của trang sức.

Ở một số trang sức khác có thể sẽ được phủ một lớp hạt mịn mờ – chính là những hạt thủy tinh vô cùng li ti, hoặc có những vân nhuyễn, những chấm nhỏ trên bề mặt ấy.

Trong thuật ngữ chuyên môn, người trong giới kim hoàn phân biệt các sản phẩm này thanh hay loại: đồ trơn, tức đồ không chạm khắc và độ chạm, tức đồ có chạm trổ, chạm khắc.

Chạm, khắc, móc máy

Giai đoạn này dùng những dụng cụ thiết bị như sau: Máy móc đứng – tức định vị vật trang sức vào đồ gá và gá trên máy, quay bằng máy và điều khiển bằng tay; hoặc máy móc tay – người thợ kim hoàn sẽ giữ trang sức cần móc bằng tay và đưa vào mũi cắt.

Máy này dùng để áp dụng khi cần tạo những vết cắt, rãnh ở những chi tiết nhỏ và phức tạp mà không thể gá được ở máy móc đứng. Động cơ quay 3500 – 4000 vòng/ phút với mũi xoàn hay mũi Kim cương có độ lớn từ 1mm đến 3mm.

Đầu tiên, người thợ sẽ tùy theo sản phẩm gì mà chọn đồ gá cho thích hợp – thường gọi là ni – để gá lắp chi tiết, thường là loại gá có xẻ rãnh để gác vòng hoặc nhẫn có thể căng vừa khít. Gá đồ gá chi tiết vào máy, chỉnh trục xoay, rồi chọn mũi cắt phù hợp gắn vào trục cắt.

Một ni thường chỉnh cho máy chia thành 120 găng, mỗi lần tay quay 1 nấc là vòng ni sẽ quay 1 găng, con số này điều chỉnh theo yêu cầu thiết kế. Một tay còn lại là để gạt cần điều khiển dao cắt xuống mặt chi tiết. Phần kim loại móc ra người ta gọi là mạt (mạt vàng, mạt bạc…) sẽ được gom lại sau và trả cho khách.

T%C3%ACm Hi%E1%BB%83u Quy Tr%C3%ACnh Ch%E1%BA%BF T%C3%A1c M%E1%BA%ABu Trang S%E1%BB%A9c 37

Một chiếc vòng được chạm khắc hoa văn bằng máy móc tay.

T%C3%ACm Hi%E1%BB%83u Quy Tr%C3%ACnh Ch%E1%BA%BF T%C3%A1c M%E1%BA%ABu Trang S%E1%BB%A9c 38

Máy móc đứng.

Hình vẽ dưới đây minh họa cách một món trang sức sẽ được dán decal như thế nào khi phun cát. Trong hình này, hai dải màu đen sọc hai bên là hai dải không cần phun cát.

Vì thế, đầu tiên người ta sẽ dán decal kín hết cả nhẫn. Sau đó, lớp decal ở giữa sẽ được bóc tách đi, chỉ để lại decal ở hai dải hai bên. Dải giữa sẽ được phun cát vào, sau đó, hai decal hai bên sẽ được bóc bỏ. Sản phẩm hoàn thành.

T%C3%ACm Hi%E1%BB%83u Quy Tr%C3%ACnh Ch%E1%BA%BF T%C3%A1c M%E1%BA%ABu Trang S%E1%BB%A9c 39

Minh họa những vị trí sẽ được dán decal khi phun cát lên nhẫn

T%C3%ACm Hi%E1%BB%83u Quy Tr%C3%ACnh Ch%E1%BA%BF T%C3%A1c M%E1%BA%ABu Trang S%E1%BB%A9c 40

Thành phẩm có thể giống thế này.

Phun cát

Trước tiên, người thợ sẽ xem xét kĩ lưỡng các chi tiết trên món trang sức và xác định phần cần phun cát theo yêu cầu của mẫu thiết kế hoặc của khách hàng.

Bước tiếp theo là phải cắt những miếng decal có kích thước đủ để che đậy toàn bộ vật đó, dán phủ lên trang sức. Dùng dao mổ mũi nhỏ vạch thật nhẹ và thật cẩn thật những vùng chi tiết cần phun cát lên.

Chú ý không đè mũi dao quá mạnh hay lỡ tay làm trầy xước bề mặt vật. Tiếp theo sau khi đã xác định và vạch chính xác lên decal, người thợ sẽ dùng mũi dao khẩy nhẹ và bóc bỏ đi lớp decal phủ trên những vùng đã vạch.

Dùng tay vuốt các mép dán của decal cho khít, sau đó đặt món trang sức vào máy phun cát. Cát dùng để phun lên bề mặt trang sức là loại cát pha lê nhập từ nước ngoài, có nhiều kích thước hạt.

Tùy theo yêu cầu của khách hay của thiết kế mà chọn loại cát có kích cỡ cho phù hợp. Phun đều là chi tiết chừng 2 – 3 lớp là có thể lấy sản phẩm ra khỏi máy. Lúc này, ta chỉ việc bóc bỏ hết lớp decal đi là đã có được một sản phẩm hoàn chỉnh, tinh tế.

Khi được hỏi, thời gian tổng quát để đưa một sản phẩm từ chỗ “chưa có gì”, tức vừa từ bản vẽ ra, đến chỗ hoàn thiện chỉn chu thường mất bao nhiêu lâu, câu trả lời của những thợ lành nghề là khoảng ba ngày.

Trong đó, không có công đoạn nào có thể nói là lâu nhất hay mau nhất. Ở mỗi công đoạn đều cần phải có sự chăm chút, tỉ mẩn để đạt được kết quả tốt nhất của giai đoạn đó.

Và ở công đoạn nào cũng phải có một thời gian chờ nhất định. Đó là chưa kể những sơ suất có thể xảy ra khi cho các thao tác phải được lặp lại, sửa chữa cho hoàn hảo.

T%C3%ACm Hi%E1%BB%83u Quy Tr%C3%ACnh Ch%E1%BA%BF T%C3%A1c M%E1%BA%ABu Trang S%E1%BB%A9c 41

Máy phun cát

T%C3%ACm Hi%E1%BB%83u Quy Tr%C3%ACnh Ch%E1%BA%BF T%C3%A1c M%E1%BA%ABu Trang S%E1%BB%A9c 42
T%C3%ACm Hi%E1%BB%83u Quy Tr%C3%ACnh Ch%E1%BA%BF T%C3%A1c M%E1%BA%ABu Trang S%E1%BB%A9c 43
T%C3%ACm Hi%E1%BB%83u Quy Tr%C3%ACnh Ch%E1%BA%BF T%C3%A1c M%E1%BA%ABu Trang S%E1%BB%A9c 44

T%C3%ACm Hi%E1%BB%83u Quy Tr%C3%ACnh Ch%E1%BA%BF T%C3%A1c M%E1%BA%ABu Trang S%E1%BB%A9c 45

Một chiếc nhẫn từ sáp thành thật.

Yêu cầu kỹ thuật chung đối với những quy trình trên

Khi tiến hành phân kim loại để xi mạ, ta phải làm đúng theo kĩ thuật an toàn để bảo vệ sức khỏe và tránh ô nhiễm. Khi nấu kim loại để đúc hay chế “hội”, phải xác định và tính toán lượng kim loại để nấu thật kĩ, tùy theo yêu cầu về độ tinh khiết nhiều hay ít. Tranh thừa thải gây lãng phí, hao hụt.

Khi sử dụng kim loại quý, điều quan trọng là tránh các vật liệu khác (không nằm trong tính toán) hòa lẫn vào kim loại và hợp kim.

Yêu cầu về độ nhẵn bóng được đặt ra là rất ao, ngay từ khâu gia công làm nguội, hay cắt gọt, cưa, giũa, uốn … đều phải thật cẩn thận để bề mặt kim loại không bị trầy xước, các dụng cụ như kẹp, búa, giũa … cũng phải có độ bóng thích hợp và đúng tiêu chuẩn.

Quá trình hàn phải luôn phủ lớp trợ dung (thuốc hàn) để không làm ảnh hưởng đến các phần còn lại của món sản phẩm do bị biến dạng nhiệt.

Ngoài ra, quá trình làm sạch các phần oxy hóa bằng dung dịch axit cũng phải chú ý nhiệt độ và nồng độ, tránh để vật bị axit hòa tan do nồng độ quá cao. Các thao tác rót, rửa phải đúng và chính xác.

Ngoài ra còn một số quy định an toàn khác trong quá trình chế tác mà người thợ phải tuân theo. Axit sôi sẽ giải phóng hơi nitơ – đây là loại khí rất độc hại đối với sức khỏe và các vật dụng trong xưởng.

Bạn cần tinh luyện kim loại ở nơi được thông gió tốt, sử dụng mặt nạ để thở và găng tay đặc biệt. Các chai axit phải được bảo quản ở nơi an toàn.

Các hóa chất sử dụng cho các quá trình – dù là quá trình nào – cũng nên ghi nhã rõ ràng tránh nhầm lẫn.

Những khó khăn khi gia công, chế tác nữ trang:

Quy trình gia công, chế tác trang sức – nữ trang là vô cùng phức tạp, không hề dễ dàng. Dù là ở công đoạn nào thì nó cũng đòi hỏi những người thực hiện phải có sự tỉ mỉ, cẩn thận, có một vốn hiểu biết vững chắc về kim loại, có các thao tác thuần thục về gia công cơ, làm nguội cũng như kĩ thuật phân kim.

Ngay cả đối với những người làm công việc ngồi bàn và thiết kế trên máy, họ cũng phải nắm vững những kiến thức liên quan đến kích thước lỗ, kích thước hột, cách chạm hột lên bề mặt cũng như độ dày mỏng của sản phẩm như thế nào là đủ, đúng và đẹp để thiết kế cho chính xác. Nếu không, những mẫu vẽ ấy sẽ rất khó để thực hiện do không đáp ứng được những yêu cầu kỹ thuật.

LỜI KẾT

[Sống vui mỗi ngày] là tổng hợp những kiến thức vui, thú vị và bổ ích trong cuộc sống đúng như phương châm của blog - "Kiến thức là để sẻ chia". Nếu bạn có thắc mắc hoặc ý kiến đóng ghóp cho bài viết đừng ngại đặt câu hỏi cho Vũ i Tờ ‘s Blog bằng cách để lại comment bên dưới nha. Cám ơn các bạn rất nhiều !!!

Bài cùng chuyên mục:

Quảng cáo đặt ở đây
Tôi là vũ i tờ 87 Articles
Phần lớn kiến thức mà tôi có được đều đến từ Internet. Đây là một nguồn tài nguyên khổng lồ nếu chúng ta biết khai thác. "Vũ i Tờ 's blog" đơn giản chỉ là nơi tôi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, con người và cuộc sống.

Bạn sẽ là người bình luận đầu tiên

Để lại bình luận

(Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật, không hiện ra)


*